การดูแลตนเองเพื่อรักษาสิว

ศัลยกรรม
ในตำลึงอุดมไปด้วยวิตามินเอและก็เบต้าแคโรทีน ซึ่งช่วยลดรอยฟกช้ำพร้อมทั้งกระตุ้นการผลิตคอลลาเจนในชั้นผิวหนัง
1 . ดูแลระบบขับถ่ายให้ปกติ การขับถ่ายเสมอๆแต่ละวันจะช่วยขับของเสียภายในร่างกาย ที่สามารถช่วยให้สิวลดน้อยลงได้ เนื่องมาจากจำนวนพิษที่สะสมภายในร่างกายลดลงนั่นเอง
2 . ผ่อนคลายเพื่อลดการเกิดความเคร่งเคลียด ความเคร่งเครียดเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ฮอร์โมนปรวนแปร ซึ่งเป็นต้นเหตุที่กระตุ้นแล้วส่งผลให้มีการเกิดสิวมากขึ้น แล้วก็ยังมีผลต่อระบบภูมิต้านทานของร่างกายที่ทำให้ร่างกายติดโรคง่ายดายมากยิ่งกว่าเดิม รวมทั้งเชื้อแบคทีเรีย acnes ที่นำไปสู่สิวด้วยด้วยเหมือนกัน
3 . พักให้พอเพียง การนอนพักให้พอเพียงจะช่วยทำให้ฮอร์โมนภายในร่างกายปฏิบัติงานปกติ เนื่องจากว่าฮอร์โมนเป็นสาเหตุของการสร้างน้ำมันจากต่อมไขมัน แม้ฮอร์โมนดำเนินงานผันแปรก็จะก่อให้ไปกระตุ้นต่อมไขมันผลิตน้ำมันมากจนเกินความจำเป็น แล้วก็ทำให้เกิดการอุดตันในรูขุมขนที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิวได้
4 . ใช้ครีมแต้มสิว ครีมแต้มสิวจัดว่าเป็นผลิตภัณฑ์เวชสำอางที่ควรจะซื้อจากร้านขายยาที่มีเภสัชกรควบคุม เพราะเหตุว่าสินค้าบางจำพวกเป็นยาที่ก่อกำเนิดอาการใกล้กันแล้วก็ควรจะอยู่ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิด โดยพวกเราสามารถแบ่งครีมแต้มสิวอักเสบออกเป็น 3 กรุ๊ป ดังต่อไปนี้ ครีมแต้มสิว กรุ๊ปสารสกัดที่มาจากธรรมชาติ เดี๋ยวนี้มีการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับสารสกัดที่มาจากธรรมชาติเพิ่มมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่นครีมที่สกัดมาจากเปลือกมังคุด ซึ่งมีคุณประโยชน์ในด้านการลดอักเสบ และไม่ส่งผลให้เกิดการดื้อยา รวมทั้งการเสี่ยงต่ออาการแพ้น้อยอีกด้วย
กรุ๊ปที่มีส่วนประกอบของยาปฏิชีวนะ สินค้ากลุ่มนี้เหมาะกับสิวหัวหนองที่มีการติดโรคแบคทีเรีย ทั้งยัง P.acnes, Staphylococci หรือ Streptococci โดยจำเป็นที่จะต้องอยู่ภายใต้การดูแลของเภสัชกรหรือหมอผิวหนังผู้ที่มีความชำนาญ เพื่อคุ้มครองปกป้องการดื้อยาหรือลักษณะของการแพ้ยาซึ่งสามารถนำไปสู่การอักเสบแล้วก็บวมแดงได้ กรุ๊ปอนุพันธ์วิตามินเอ หรือที่เรียกกันว่า เรตินอยด์สินค้าในกลุ่มนี้จะช่วยลดการอักเสบรวมทั้งลดการขับน้ำมันส่วนเกิน ก็เลยสามารถช่วยลดความมันบนบริเวณใบหน้าที่เป็นต้นเหตุของการอุดตันจากสิวได้อย่างดีเยี่ยม แต่ว่ามีข้อเสียตรงที่จะทำให้ผิวหนังแห้งระคายหรือลอกเป็นสะเก็ด
5 . ใช้ยาประเภทกิน ยาที่ใช้กินเพื่อรักษาสิวอักเสบสามารถช่วยลดการอักเสบได้ แต่ว่าต้องอยู่ภายใต้การดูแลของหมอผู้ชำนาญ เพื่อปกป้องผลกระทบที่อาจจะมีการเกิดขึ้น กรุ๊ปยาปฏิชีวนะ ยาในกลุ่มนี้จะช่วยลดการอักเสบแล้วก็ฆ่าเชื้อโรคแบคทีเรีย P.acnes รวมทั้งเชื้อแบคทีเรียจำพวกอื่นๆซึ่งต้องให้หมอเป็นผู้คำนวณขนาดและก็จำพวกของยาที่ใช้ เนื่องจากว่าเมื่อกินแล้วจะถูกเอามาทำลายที่ตับที่อาจจะเป็นผลให้กำเนิดอาการตับอักเสบได้ ในบางรายบางทีอาจจะมีผลถึงระบบภูมิต้านทานหรือทำลายไขกระดูก แบบอย่างยาในกลุ่มนี้ ดังเช่น Amoxicillin, Clindamycin, Tetracycline หรือ Doxycycline กรุ๊ปยาอนุพันธ์วิตามินเอ 

เสริมจมูก นครปฐม

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม