ดูแลตนเองอย่างไรเมื่อทารกในครรภ์เสียชีวิต

ท้องไม่พร้อม
สตรีท้องทุกคนอาจจะหวังจะได้คลอดลูกที่มีชีวิตรวมทั้งสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง แต่ว่าถ้าเกิดเกิดเหตุ การณ์ที่ไม่คาดคิด ลูกในท้องกำเนิดเสียชีวิติ ย่อมทำให้สตรีท้องรวมทั้งครอบครัวเศร้าใจอย่างยิ่ง อย่างไรก็ดีจำต้องทำใจให้ได้ เนื่องจากบางเวลาก็เป็นการเลือกสรรทางธรรมชาติ ที่จะให้เด็กที่บริบูรณ์เพียงแค่นั้นเกิดมา เพราะเหตุว่าเด็กแบเบาะที่ไม่สมบูรณ์ หรือมีความผิดธรรมดาของโครโมโซม จะไม่สา มารถมีชีวิตได้ ด้วยเหตุผลดังกล่าวเมื่อมีลักษณะไม่ปกติจากที่กล่าวมาในประเด็น ทราบได้เช่นไรว่าเด็กอ่อนเสียชีวิตในท้อง จะต้องรีบไปพบหมอ/ไปโรงหมอ ถ้าหากหมอตรวจรับรองว่าเด็กแรกคลอดเสียชีวิตจริง แล้วก็สตรีตั้งท้องตกลงใจที่จะคอยให้มีการแท้ง/การคลอดเอง ซึ่งจะใช้เวลาราว 2 อาทิตย์ ขณะนี้ก็จะต้องดูอาการเลือดออกไม่ดีเหมือนปกติในอวัยวะต่างๆเป็นต้นว่า เลือดออกทางช่องคลอด ฯลฯ รวมทั้ง/หรือมีลักษณะอาการปวด/ปวดท้อง ซึ่งจำต้องรีบไปโรงหมอ
หมอให้การดูแลยังไงแม้ลูกในท้องเสียชีวิต?
เมื่อเกิดเหตุการณ์เด็กแรกเกิดเสียชีวิตในท้อง หมอผู้ดูแลจะมีการค้น หาสิ่งที่ทำให้เกิดการตาย อย่างเช่น การเจาะเลือดตรวจโรคเบาหวาน ตรวจการติดโรคทางเพศสมาคม (ตรวจโรคติดต่อทางเพศสโมสร) การตำหนิดเชื้อในท้อง โรคธาลัสซีภรรยาทั้งยังผัวแล้วก็เมีย กรุ๊ปเลือด และก็ข้างหลังมีการแท้งหรือคลอด หมอควรต้องส่งเด็กแบเบาะแล้วก็เกลื่อนกลาด เพื่อการตรวจทางพยาธิวิทยา
การดูแลรักษาแม่ในเรื่องที่ลูกในท้องเสียชีวิต มี 3 แนวทาง เป็น
รอคอยให้แท้งหรือคลอดออกมาเองโดยธรรมชาติ ซึ่งโดยมากจะมีการแท้งหรือคลอดเองโดยประมาณ 2 อาทิตย์ข้างหลังเด็กทารกเสียชีวิต ช่วงเวลาที่คอย มักไม่มีปัญหาหรือภาวะแทรกซ้อน เว้นแต่เรื่องเป็นห่วงของตัวคุณแม่และก็ครอบครัว โดยการใช้ยาเหน็บช่องคลอด หรือ การใช้ยากระตุ้นการยุบตัวของมดลูก หยดเข้าเส้นเลือดดำ ถ้าเลือกใช้กรรมวิธีการเหน็บยา ซึ่งจะมีขนาดการใช้ยาต่างๆนาๆในแต่ละอายุท้อง หมอจะเหน็บยากระตุ้นการยุบรัดตัวของมดลูกทุก 6-12 ชั่วโมง เพื่อเด็กอ่อนแท้งออกมา ส่วนใหญ่ใช้เวลา 2-3 วัน แม้กระนั้นจะมีบางรายที่จริงงไม่ครบ (อ่านเพิ่มอีกในเว็บไซต์ haamor.com บทความเรื่อง การแท้งลูก) หมอจำเป็นต้องกระทำการขูดมดลูกต่อโดยทำหัตถการต่างๆตัวอย่างเช่น ดูดหรือขูดมดลูก ผ่ามดลูกเอาเด็กออก ซึ่งวิธีแบบนี้หมอมักจะต้องให้สตรีมีท้องนอนพักในโรงหมอจุดเด่นของการใช้แนวทางในการดูดหรือขูดมดลูก เป็นไม่ต้องเสียเวล่ำเวลานอนพักในโรงหมอนับเป็นเวลาหลายวัน ข้างหลังทำหัตถการเสร็จบางทีอาจได้พักราว24 ชั่วโมง ก็สามารถออกมาจากโรงหมอไปพักฟื้นที่บ้านได้ แม้กระนั้นข้อเสียของแนวทางแบบนี้เป็น มีลักษณะเจ็บบ้างเวลาทำหัตถการ

ยาขับเลือด

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม