สมุนไพรรักษาสิวง่ายๆในบ้าน

ศัลยกรรม

1 . เปลือกมังคุด โดยใช้เปลือกมังคุดมาคั้นมัวแต่น้ำสีม่วง แล้วหลังจากนั้นผสมกับดินสอพองที่บดเป็นผุยผงแล้ว ผสมให้กลมกลืนจนถึงเหนียวพอเหมาะพอควร หลังจากนั้นใช้แต้มที่สิวอักเสบ หรือบางครั้งอาจจะใช้แนวทางปั่นหรือตำเปลือกมังคุดที่ใส่น้ำอุ่นลงไปนิดหน่อย คั้นมัวแต่น้ำสีม่วงแล้วป้ายลงบนสิวอักเสบโดยตรง แนวทางนี้พวกเราสามารถทำเป็นวันแล้ววันเล่าในตอนที่มีสิวอักเสบ แล้วหลังจากนั้นแล้วก็ค่อยลดน้อยลงเหลืออาทิตย์ละ 23 ครั้ง
รักษาสิวอักเสบ ในเปลือกมังคุดจะมีสารสำคัญที่เรียกว่า GM – 1 ที่ช่วยยับยั้งการเติบโตของแบคทีเรีย รวมทั้งยังมีสาร Xanthone ช่วยต่อต้านการอักเสบ รวมทั้งสาร Tannin ที่ช่วยรักษาแผลให้หายเร็วมากขึ้น
2 . มะนาวแล้วก็มะเขือเทศ คั้นมะนาวสดให้ได้น้ำมะนาวจำนวน 1 ช้อนชา ผสมกับเนื้อมะเขือเทศ 1 ลูกใหญ่ที่ผ่านการสับหรือปั่นอย่างถี่ถ้วน ผสมให้กลมกลืนแล้วเอามาพอกหน้าทิ้งเอาไว้โดยประมาณ 1015 นาที แล้วก็ค่อยล้างออกให้สะอาด หรือบางครั้งอาจจะใช้แค่เพียงมะเขือเทศก็ได้ และก็สามารถพอกหน้าได้ทุกวี่วันอีกด้วย สมุนไพรรักษาสิว เนื่องมาจากในมะเขือเทศมีสาร Licopersioin มีคุณประโยชน์ช่วยทำลายเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิว แล้วก็ยังมีภาวการณ์เป็นกรดอ่อนๆที่ไม่เหมาะสมแก่การเติบโตของแบคทีเรีย รวมทั้งน้ำมะนาวที่อุดมไปด้วยกรดผลไม้อ่อนๆ(Alpha Hydroxy Acids) ช่วยทำให้สิวอักเสบอ่อนตัวรวมทั้งทำให้หัวหนองเปิดเพื่อเอาหัวสิวออกมาได้ง่าย กับรักษาแผลให้สิวลดการอักเสบแล้วก็ยุบเร็วขึ้น
3 . ว่านหางจระเข้ เพียงแต่ใช้ต้นว่านหางจระเข้ที่แก่ 1 ปีขึ้นไป โดยใช้ใบด้านล่างมาแช่น้ำ 1015 นาที เพื่อนำเอายางสีเหลืองออก ต่อจากนั้นปอกให้เหลือแค่วุ้นใสๆแล้วล้างน้ำอีกรอบ เพื่อเอายางสีเหลืองออกให้หมด แล้วก็ค่อยหั่นวุ้นใสเป็นชิ้นเล็กๆทาบริเวณสิวอักเสบวันละ 12 ครั้ง ว่านหางจระเข้รักษาสิวเพราะเหตุว่าในว่านหางจระเข้จะมีสารสำคัญที่ชื่อ Carboxypeptidase ซึ่งมีคุณประโยชน์ช่วยลดอาการอักเสบรวมทั้งปวดบวม รวมทั้งยังมีสาร Aloctin A ที่ช่วยกระตุ้นสำหรับการสร้างเซลล์ใหม่ขึ้นมาชดเชย
4 . มะละกอ ใช้เนื้อมะละอกสุกผสมอาหารโอ๊ตบดและก็น้ำผึ้ง คนให้เป็นเนื้อครีมข้นๆแล้วพอกหน้าทิ้งเอาไว้ราว 1015 นาที หลังจากนั้นล้างออกให้สะอาด โดยการทำอาทิตย์ละ 23 ครั้ง มะละกอรักษาสิว
โดยในเนื้อมะละกอสุกจะมีโปรตีนที่ทำหน้าที่เร่งปฏิกิริยาเคมีที่ชื่อ Papain และก็ Chymopapain ที่มีคุณประโยชน์ช่วยลดการอักเสบ ก็เลยทำให้สิวอักเสบเบาๆยุบลงได้
5 . กระเทียม สำหรับสูตรแรกจะใช้กระเทียมกลีบใหญ่จำนวน 23 กลีบ บดหรือคั้นมัวแต่น้ำที่กรองเอากากออกแล้ว ต่อจากนั้นนำน้ำกระเทียมมาทาบริเวณที่เป็นสิวอักเสบและก็บริเวณรอบๆทิ้งไส้ราวๆ 15 นาที แล้วล้างออกโดยทันที เนื่องจากว่าหากทิ้งเอาไว้นานจะก่อให้ผิวหนังของพวกเราไหม้ กระเทียมรักษาสิว 


ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม