แนวทางปกป้องสิวอักเสบพื้นฐาน

ศัลยกรรม

1 . เลิกสัมผัสบริเวณใบหน้าด้วยมือ พวกเราจำต้องเลิกแคะ แกะ หรือเกาบนบริเวณใบหน้าด้วยมือพลาดท่า เพราะเหตุว่ามือของพวกเราที่สัมผัสผิวหน้าชอบมีอะไรที่สกปรกและก็เชื้อแบคทีเรียที่ไม่เห็น ซึ่งถ้ามีสิวอยู่และจากนั้นก็อาจก่อให้เชื้อโรคไปสู่หัวสิวแล้วปรับปรุงเป็นสิวอักเสบได้
 2 . เลี่ยงสินค้าที่มีส่วนผสมบางประเภท โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าที่มีส่วนผสมของ Olive oil และก็ Lanolin หรือมีส่วนประกอบของน้ำมัน เพราะว่าจะก่อให้มีการตันของรูขุมขนได้
3 . ล้างหน้าล้างตาให้สะอาด เป็นการชำระล้างผิวหน้าเพื่อกำจัดสิ่งสกปรกที่ค้างหรือตันในรูขุมขนออกให้สูงที่สุด ซึ่งไม่ใช่แค่เพียงแค่การล้างหน้าล้างตาเป็นประจำเพียงแค่นั้น แม้กระนั้นจำเป็นต้องล้างหน้าล้างตาอย่างมีคุณภาพ ก็เลยจะช่วยขับของเสียและก็น้ำมันที่หลงเหลือบนผิวหน้าไม่ให้ตันกระทั่งเปลี่ยนเป็นสิว
4 . เลือกใช้สินค้า ที่มีน้ำเป็นองค์ประกอบหลักและไม่นำมาซึ่งสิว สินค้าสำหรับผิวหน้าจำพวก Water – based หรือ Oil – free จะเหมาะสมกับผิวที่เป็นสิวมากยิ่งกว่า เพราะว่าผิวหน้าของพวกเราอยากความชื้นมากยิ่งกว่า เพื่อเป็นการสร้างความยืดหยุ่นเต่งตึงให้กับผิวพรรณ และไม่ทำให้เกิดสิวเยอะขึ้นอีกด้วย (Non – Comedogence)
5 . การมาส์กหน้าด้วยสมุนไพร เป็นการรักษาสิวอักเสบด้วยสมุนไพรที่ได้มาจากธรรมชาติ โดยให้ความสามารถสำหรับในการรักษาต่างๆนาๆ ขึ้นกับภาวะผิวของแต่ละคน โดยเหตุนี้พวกเราควรต้องเลือกสูตรมาส์กหน้าให้เหมาะสมกับภาวะผิวของตัวเองด้วยสมุนไพรรักษาสิว
สมุนไพรรักษาสิว
1 . เปลือกมังคุด โดยใช้เปลือกมังคุดมาคั้นมัวแต่น้ำสีม่วง แล้วหลังจากนั้นผสมกับดินสอพองที่บดเป็นผุยผงแล้ว ผสมให้กลมกลืนจนถึงเหนียวพอเหมาะพอควร หลังจากนั้นใช้แต้มที่สิวอักเสบ หรือบางครั้งอาจจะใช้แนวทางปั่นหรือตำเปลือกมังคุดที่ใส่น้ำอุ่นลงไปนิดหน่อย คั้นมัวแต่น้ำสีม่วงแล้วป้ายลงบนสิวอักเสบโดยตรง แนวทางนี้พวกเราสามารถทำเป็นวันแล้ววันเล่าในตอนที่มีสิวอักเสบ แล้วหลังจากนั้นแล้วก็ค่อยลดน้อยลงเหลืออาทิตย์ละ 23 ครั้ง
รักษาสิวอักเสบ ในเปลือกมังคุดจะมีสารสำคัญที่เรียกว่า GM – 1 ที่ช่วยยับยั้งการเติบโตของแบคทีเรีย รวมทั้งยังมีสาร Xanthone ช่วยต่อต้านการอักเสบ รวมทั้งสาร Tannin ที่ช่วยรักษาแผลให้หายเร็วมากขึ้น
2 . มะนาวแล้วก็มะเขือเทศ คั้นมะนาวสดให้ได้น้ำมะนาวจำนวน 1 ช้อนชา ผสมกับเนื้อมะเขือเทศ 1 ลูกใหญ่ที่ผ่านการสับหรือปั่นอย่างถี่ถ้วน ผสมให้กลมกลืนแล้วเอามาพอกหน้าทิ้งเอาไว้โดยประมาณ 1015 นาที แล้วก็ค่อยล้างออกให้สะอาด หรือบางครั้งอาจจะใช้แค่เพียงมะเขือเทศก็ได้ และก็สามารถพอกหน้าได้ทุกวี่วันอีกด้วย สมุนไพรรักษาสิว เนื่องมาจากในมะเขือเทศมีสาร Licopersioin มีคุณประโยชน์ช่วยทำลายเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิว แล้วก็ยังมีภาวการณ์เป็นกรดอ่อนๆที่ไม่เหมาะสมแก่การเติบโตของแบคทีเรีย รวมทั้งน้ำมะนาวที่อุดมไปด้วยกรดผลไม้อ่อนๆ(Alpha Hydroxy Acids) ช่วยทำให้สิวอักเสบอ่อนตัวรวมทั้งทำให้หัวหนองเปิดเพื่อเอาหัวสิวออกมาได้ง่าย กับรักษาแผลให้สิวลดการอักเสบแล้วก็ยุบเร็วขึ้น

เสริมจมูก นครปฐม

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม