การเสี่ยงการตั้งครรภ์เมื่ออายุมาก

ท้องไม่พร้อม
ในตอนนี้สภาพสังคมที่เปลี่ยนไป หญิงมีหน้าที่สำหรับในการดูแลครอบครัวมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ใช่เป็นแม่บ้านเลี้ยงลูกเป็นต้นว่าในอดีตกาล หญิงปัจจุบันนี้มีการเรียนสูงมากขึ้น นำมาซึ่งการทำให้การสมรสนานมากออกไป บางบุคคลสมรสเมื่ออายุ 30 ปีขึ้นไป นำมาซึ่งการทำให้เมื่อมีลูกอายุก็เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย มาดูกันจ้ะว่า ม่าม้าที่แก่มากยิ่งกว่า 35 ปีขึ้นไปตั้งท้องนั้น มีแนวโน้มเสี่ยงอะไรบ้าง ติดตามอ่านกันเลยจ้ะ
เสี่ยงอะไรบ้าง? ถ้าเกิดท้องในช่วงอายุมากยิ่งกว่า 35 ปี
1.เด็กแรกเกิดเสี่ยงทุพพลภาพ
แม่มีท้องที่แก่มากยิ่งกว่า 35 ปี เด็กแรกเกิดน้อยในท้องมีโอกาสในการเสี่ยงทุพพลภาพโดยกำเนิดมากยิ่งกว่าแม่ที่ตั้งท้องอายุน้อยกว่า ด้วยเหตุว่า ความไม่ปกติของหน่วยกรรมพันธุ์หรือโครโมโซม ที่พบได้ทั่วไปเป็น กรุ๊ปเด็กดาวน์ หรือกำเนิดความแตกต่างจากปกติของร่างกาย ยกตัวอย่างเช่น ไม่มีนิ้วมือ นิ้วเท้าหรือกรุ๊ปเด็กหัวบาตร คือ เด็ก ที่มีหัวใหญ่ที่เกิดขึ้นจากความไม่ดีเหมือนปกติของน้ำหล่อเลี้ยงสมองมีการตัน รวมถึงมีความผิดธรรมดาของอวัยวะภายใน ยกตัวอย่างเช่น หัวใจรั่ว ไส้ตัน ฯลฯรวมทั้งยังมีความเสี่ยงต่อการคลอดก่อนที่จะครบกำหนด คลอดยาก ไหล่ติดขณะคลอด เด็กอ่อนขาดออกสิเจนขณะคลอด น้ำหนักตัวน้อย อีกด้วย ข้อมูลการเสี่ยงภาวการณ์เด็กดาวน์ / อายุแม่ท้อง
แม่ท้องที่แก่ 25 ปี ได้โอกาสกำเนิดเด็กดาวน์ 1 ใน 1,300 คน
แม่ท้องที่แก่ 30 ปี ได้โอกาสกำเนิดเด็กดาวน์ 1 ใน 700 คน
แม่ท้องที่แก่ 35 ปี ได้โอกาสกำเนิดเด็กดาวน์ 1 ใน 350 คน
แม่ท้องที่แก่ 39 ปี ได้โอกาสกำเนิดเด็กดาวน์ 1 ใน 100 คน
แม่ท้องที่แก่ 42 ปี ได้โอกาสกำเนิดเด็กดาวน์ 1 ใน 40 คน
แม่ท้องที่แก่ 45 ปี ได้โอกาสกำเนิดเด็กดาวน์ 1 ใน 19 คน
2.แท้งลูก สำหรับเพศหญิงที่อายุน้อยกว่า 30 ปี ได้โอกาสแท้งเองตามธรรมชาติ จำนวนร้อยละ 10 หญิงมีครรภ์อายุ 35 ขึ้นไป ได้โอกาสแท้งตามธรรมชาติ สูงถึงปริมาณร้อยละ 15 – 20 อย่างยิ่งจริงๆจ้ะ
3.กำเนิดโรคแล้วก็ภาวะแทรกซ้อนในขณะมีครรภ์ท้องเป็นพิษ แม่ท้องที่แก่มากยิ่งกว่า 35 ปี ได้โอกาสกำเนิดท้องเป็นพิษได้มากกว่า แม่ท้องที่แก่น้อยกว่า 2 – 3 เท่า เบาหวาน แม่ท้องที่แก่มากยิ่งกว่า 35 ปี ได้โอกาสเป็นโรคโรคเบาหวานมากยิ่งกว่า แม่ท้องที่อายุน้อยกว่า 35 ปี สูงถึง 4 – 10 เท่า นอกนั้นยังได้โอกาสเกิดภาวะเกลื่อนกลาดเกาะต่ำ แท้งลูกข้างหลังคลอด น้ำคาวปลาแตกก่อนถึงกำหนดคลอด ฯลฯ
4.อุปสรรคต่อการคลอดคลอดยาก ได้โอกาสที่จะผ่าตัดคลอดสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งแม่ท้องที่แก่มากยิ่งกว่า 40 ปี ได้โอกาสผ่าตัดคลอดมากถึงจำนวนร้อยละ 50 หรือบางทีอาจจำเป็นต้องใช้สิ่งที่ใช้ในการช่วยคลอด อาทิเช่น เครื่องดูดสุญญากาศ หรือคีมช่วยคลอด ฯลฯ
5.เด็กแรกเกิดเสียชีวิตในท้องโดยยิ่งไปกว่านั้นแม่มีท้องที่แก่ 40 ปีขึ้นไป มีโอกาสในการเสี่ยงที่เด็กแบเบาะจะเสียชีวิตในท้องโดยไม่เคยรู้มูลเหตุ จากข้อมูลของราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์ที่เมืองไทย พบว่า แม่ท้องที่แก่มากยิ่งกว่า 35 ปีขึ้นไป เด็กทารกมีโอกาสในการเสี่ยงเสียชีวิตในท้องได้มากกกว่าแม่ท้องที่แก่น้อยกว่า 30 ปี 2 – 3 เท่า

ยาขับเลือด

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม