การตั้งครรภ์เกิดขึ้นได้อย่างไร

ท้องไม่พร้อม
การท้อง มีเหตุมาจากการปฏิสนธิระหว่างตัวน้ำเชื้อของข้างชายกับไข่ของข้างหญิง ซึ่งในเดือนหนึ่งสตรีจะสามารถตกไข่ได้เพียงแค่เดือนละครั้งเพียงแค่นั้น และก็ตัวสเปิร์มที่จะเข้าไปสืบพันธุ์ได้ก็ควรมีความแข็งแรงมากพอ โดยเมื่อไข่ได้รับการปฏิสนธิแล้ว จะเคลื่อนไปฝังอยู่ในมดลูก ซึ่งก็จะมีฮอร์โมน HCG รอช่วยฟูมฟักเลี้ยงดู จนกระทั่งไข่เจริญวัยแปลงเป็นเด็กแบเบาะนั่นเอง
ตอนช่วงเวลาของการเติบโต
เมื่อถือกำเนิดแล้ว เด็กแบเบาะจะเริ่มเจริญวัยเป็นตัวอ่อน รวมทั้งเบาๆสร้างเซลล์ร่างกายขึ้นมาเรื่อยจนได้อายุท้องครบ 9 เดือน พร้อมที่จะออกมาลืมตามองโลกท้ายที่สุด โดยการเติบโตของเด็กแรกเกิดนั้นจะถูกแบ่งได้เป็น 3 ไตรมาส ดังต่อไปนี้
ไตรมาสที่ 1 (1-3 เดือน)
ตอนไตรมาสที่ 1 เป็นตอนที่ไข่ได้เข้าไปฝังตัวอยู่ที่ฝาผนังมดลูกแล้ว รวมทั้งกำลังเติบโตเป็นตัวอ่อน โดยมีเกลื่อนกลาดและก็สายสะดือช่วยคุ้มครองปกป้องเด็กทารกจากการชนรวมทั้งนำของกินส่งไปถึงเด็กแรกเกิดนั่นเอง ซึ่งเมื่อเด็กทารกแก่ท้องได้ 3 เดือน เขาจะมีอวัยวะครบบริบรูณ์ เริ่มขยับร่างกายได้นิดหน่อย หัวใจเต้นโดยประมาณ 120-160 ครั้ง/นาที แม้กระนั้นระยะนี้ม่าม้าจะยังไม่สามารถที่จะสัมผัสถึงการดิ้นของลูกได้
ไตรมาสที่ 2 (4-6 เดือน)
ตอนไตรมาสที่ 2 เป็นตอนที่เด็กอ่อนเริ่มขยับเขยื้อนตัวเยอะขึ้นเรื่อยๆ แล้วก็มีการหลับตื่น สามารถลืมตารวมทั้งกลืนน้ำได้ มีขนขึ้นตามร่างกาย รวมทั้งขนตาแล้วก็ขนคิ้วด้วย สมองมีการเจริญวัยอย่างเร็ว แต่ว่าแนวทางการทำงานของปอดยังไม่ค่อยดีนัก โดยระยะนี้ม่าม้าจะสามารถสัมผัสถึงการดิ้นของเขาได้ หมอจะชี้แนะให้เขียนบันทึกการดิ้นของลูกวันละ 3 เวลา เช้าตรู่ เที่ยงตรง เย็น เสมอๆแต่ละวัน แล้วก็อาจมีการอัลตร้าซาวน์ด้วย
ไตรมาสที่ 3 (7-9 เดือน)
ตอนไตรมาสที่ 3 เป็นช่วงๆที่เด็กทารกเริ่มเติบโตสุดกำลัง แล้วก็สามารถหายใจได้เองเมื่ออายุท้องครบ 9 เดือน ตอนนี้เด็กจะเริ่มกลับเนื้อกลับตัวเอาหัวลงสู่ช่องคลอด เพื่อเตรียมการคลอดถัดไปซึ่งแม่ต้องรอบคอบเยอะที่สุด เนื่องจากว่าเด็กอ่อนบางทีอาจคลอดออกมาได้ตลอดระยะเวลา แล้วก็ยังมีความเสี่ยงต่อการสำลักน้ำคาวปลาหรือเกลื่อนกลาดพันคอเด็กได้อีกด้วย
ผลกระทบจากการมีท้อง
เมื่อท้อง ฮอร์โมนภายในร่างกายจะมีการเปลี่ยนอย่างเร็ว ก็เลยส่งผลให้เกิดผลกระทบที่แม่บางทีอาจตั้งตัวไม่ทันอย่างยิ่งจริงๆ ซึ่งก็ส่งผลข้างๆ ดังต่อไปนี้
อึดอัด แน่นท้อง และก็บางทีอาจผายลมหลายครั้ง
เมื่อเริ่มมีท้อง แม่บางทีอาจรู้สึกอึดอัด แน่นท้องเป็นประจำเนื่องมาจากมีแรงกดในท้องมากจนเกินไป แล้วก็กำเนิดก๊าซในกระเพาะ ซึ่งอาจจะส่งผลให้มีการผายลมเป็นประจำร่วมด้วย โดยม่าม้าสามารถทุเลาอาการกลุ่มนี้ได้ด้วยการกินอาหารให้ลดลงแม้กระนั้นแบ่งเป็นหลายมื้อๆเพื่อกระเพาะย่อยง่ายมากยิ่งขึ้น รวมทั้งต้องลดของกินที่ส่งผลให้เกิดก๊าซในกระเพาะ รวมทั้งของกินรสเผ็ดจัดด้วย
สิวมาเยี่ยมอีกรอบ
ตอนมีรอบเดือน ก็ว่าสิวมากมายแล้ว แต่ว่าตอนท้อง สิวมีมากกว่าซะอีก แม้กระนั้นก็ไม่จำเป็นต้องกลุ้มใจ เนื่องจากว่าข้างหลังคลอดสิวพวกนั้นก็จะเบาๆยุบลงรวมทั้งหายไปท้ายที่สุด หากคุณไม่เผลอบีบสิวจนถึงอักเสบเสียก่อน หรือแม้สิวขึ้นเต็มใบหน้าจนกระทั่งก่อเกิดความไม่ค่อยสบายใจอย่างใหญ่โต ก็บางครั้งก็อาจจะทดลองขอความเห็นหมอ เพื่อหายามาทาก็ได้

ยาขับเลือด

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม