ไหมศัลยกรรม

ศัลยกรรม

1. ไหม Aptos threads หรือ Feather-Lift ไหมประเภทนี้เป็นไหมที่ไม่ละลาย (monofiliment material – “polypropylene”) มีลักษณะเป็นก้าง เดี๋ยวนี้ไม่ได้รับความนิยมแล้ว เพราะว่ามักกำเนิดปัญหา เมื่อใช้ไปเป็นระยะนานๆตัวก้างชอบหัก ทำให้ผิวให้ผิวหน้าที่เคยตึงกระชับ กลับมาหย่อนยานคล้อยลงได้อีก หรือ อาจมีแง่งไหมโผล่ออกมาจากผิว ทำให้จำต้องไปผ่าคัดแยกออก
2. ไหมทอง หรือ Gold Thread เป็นการนำไหมที่ทำด้วยทองเนื้อแท้ 99.99% ขนาดโดยประมาณเส้นผม ร้อยเป็นลักษณะโครงตาข่ายในชั้นผิวหนัง ซึ่งไหมทองจะช่วยกระตุ้นการผลิตคลอราเจนและก็แผนผังพืดใต้ชั้นผิวได้ดิบได้ดี แต่ว่าการร้อยไหมทอง ก็มีข้อกำหนดหมายถึงมีค่าใช้จ่ายออกจะสูง และก็ ข้างหลังร้อยไหมแล้ว จะต้องหลบหลีกกระบวนการทำเลเซอร์บางตัว ด้วยเหตุว่าเลเซอร์บางตัวอาจจะก่อให้ไหมทองขาดได้ และไม่เหมาะสมในคนที่แพ้โลหะ เพราะเหตุว่าอาจส่งผลให้กำเนิดอาการแพ้ได้ง่าย เมื่อมีการแพ้แล้ว บางทีอาจจะต้องรักษาโดยการผ่าตัด รวมทั้งแม้จำเป็นต้องเข้าเครื่องสแกนเอ็มอาร์ไอ (MRI) จะไม่อาจจะทำเป็น เนื่องจากตัวเส้นทองคำจะร้อน รวมทั้งสั่น อาจจะก่อให้ผิวรอบๆที่ร้อยไหมมีการไหม้ แล้วก็ได้โอกาสที่บริเวณใบหน้าจะผิดรูปผิดร่างได้
3. ไหม PDO (polydioxanone) หรือไหมละลาย มีต้นกำเนิดจากประเทศเกาหลี จุดแข็งคือ ไหมสามารถละลาย หายไปเอง ด้านใน 6-8 เดือน แม้กระนั้นช่วยกระชับผิว ได้ 2-3 ปี ไม่เหลือหลงเหลือให้เป็นผลใกล้กันวันหลัง ไหมละลายเป็นไหมที่ใช้สำหรับในการเย็บ กล้ามเนื้อหัวใจ รวมทั้งเส้นเลือด ฉะนั้นจังหวะแพ้เกือบจะ 0% ซึ่งน้อยมาก และก็การร้อยไหมประเภทนี้ ราคาจะถูก ได้ผลข้างหลังทำทันที่ 2030% แล้วจะต้องรอคอย 68 อาทิตย์ เพื่อได้ผลสุดกำลัง จุดเด่นอีกข้อเป็นภายหลังร้อยไหมเสร็จ ไม่ต้องพักฟื้น สามารถไปปฏิบัติงานได้เลย หรือถ้ามีรอยฟกช้ำบ้าง สามารถทาแป้ง หรือใช้คอนซีลเลอร์ปิดทับได้เลยไหม PDO เองยังจัดชนิดและประเภทได้เป็น
3.1 ไหมประเภทไม่มีเงี่ยง (Non-Barbed Thread) แนวทางการร้อยไหมประเภทนี้จะใส่ไหมในราบแนวความลึกของชั้นหนังแท้ ซึ่งการสอดไหมให้อยู่ในราบนี้จำเป็นต้องอาศัยความถนัดความเชี่ยวชาญรวมทั้งประสบการณ์ของ หมอ มักใช้เส้นไหมขนาดความยาวตั้งแต่ 30-60 มม. ปริมาณตั้งแต่ 20 ถึงกว่าร้อยเส้นใส่เข้าไปในผิวหนัง
3.2 ไหมประเภทมีเงี่ยง (Barbed Thread) แนวทางการร้อยจะใส่ไหมในความลึกระดับชั้นไขมันใต้ผิวหนัง และก็เงี่ยงบนเส้นไหมจะใช้เพื่อการประคองชั้นไขมันและก็ผิวหนังชั้นลึก ก็เลยมีการชูกระชับเปลี่ยนรูปหน้าได้ชัดแจ้งในทันที การร้อยไหมจำพวกมีเงี่ยงมักใช้ปริมาณไหมเพียงแต่ 2-10 เส้นใส่เข้ารอบๆผิวหนังที่อยากชูกระชับ




ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม