5 ชนิดของสิวอักเสบ

ศัลยกรรม

1 . สิวเสี้ยน (Trichostasis spinulosa)หมายถึงการอุดตันของกรุ๊ปขนอ่อน (Vellus hair) ที่อยู่ในรูขุมขน ซึ่งบางครั้งก็อาจจะเจอแค่เพียงเส้นเดียวหรือหลายเส้นก็ได้ ชอบกำเนิดรอบๆจมูก คาง และก็ข้างหลัง
2 . สิวจำพวกตุ่มนูนแดง (Papule) เป็นการอักเสบเพียงแค่ส่วนบนของผิวหนังแค่นั้น
3 . สิวประเภทหัวหนอง (Pustule) มีทั้งยังประเภทที่อยู่บนผิวหนังชั้นตื้นแล้วก็ที่อยู่ลึกลงมา ซึ่งหากเป็นหนองบนผิวหนังชั้นตื้นๆจะสามารถรักษาให้หายได้รวดเร็วทันใจกว่าสิวประเภทตุ่มนูนแดง
4 . สิวอักเสบและก็เป็นก้อนลึก (Nodule) เป็นสิวอักเสบประเภทที่อยู่ลึกลงไปรวมทั้งเป็นก้อนบวม ชอบใช้เวลาสำหรับเพื่อการรักษาค่อนข้างจะนานและก็กระตุ้นให้เกิดรอยแผลได้ง่าย
5 . สิวจำพวกเป็นถุงขนาดใหญ่ใต้ผิวหนัง (Cyst) รู้จักกันในชื่อ สิวหัวช้างแล้วก็ทำให้เกิดรอยแผลเป็นขนาดใหญ่
3 การดูแลและรักษาสิวอักเสบ
แนวทางรักษาสิวอักเสบก็คือ พวกเราต้องเอาหัวหนองออกให้หมด แล้วต่อจากนั้นแล้วก็ค่อยรักษาด้วยการกินยาปฏิชีวนะหรือป้ายยาข้างนอก โดยการดูแลรักษาสิวอักเสบสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ระยะ
1 . สิวเป็นไต มีลักษณะเป็นตุ่มแดงรวมทั้งแข็ง เมื่อกดหรือสัมผัสจะรู้สึกเจ็บแม้กระนั้นไม่มีหัวหนอง เวลาล้างหน้าล้างตาแล้วมือไปโดนนั้นเจ็บมากมาย ทำให้เกิดความอารมณ์เสียรวมทั้งรักษาหายช้า ทั้งยังยังมองเห็นเป็นรอยนูนแดงแจ่มชัด สำหรับวิธีการดูแลและรักษาเป็นให้แต้มยาใช้ภายนอกสิวหรือสมุนไพรสำหรับทาสิวเพื่อลดการอักเสบ สิวจะเบาๆยุบลงไปโดยไม่มีหัวหนอง แม้กระนั้นต้องใช้เวลานานพอเหมาะพอควร
2 . มีหัวหนองแล้วก็หัวสิวยังไม่สุก ขั้นตอนการรักษาที่ยอดเยี่ยมในตอนนี้เป็น ควรจะกระตุ้นให้หัวสิวสุกอย่างรวดเร็วที่สุด เนื่องจากพวกเราต้องเอาหนองออกมาให้หมด แต่ว่าเพื่อเป็นการคุ้มครองป้องกันกำเนิดรอยแผลเป็น น่าจะจำเป็นต้องเอาหนองออกในตอนที่สิวสุก ด้วยการบริหารร่างกายให้ร่างกายของพวกเรากำเนิดความร้อน ซึ่งจะช่วยรีบให้สิวสุกเป็นหนองเร็วมากขึ้น และก็เมื่อสิวสุกแล้วควรจะกดเอาหนองออกให้หมด แล้วใช้ครีมแต้มสิวทาบ่อยๆก็จะเริ่มเป็นสะเก็ดและก็หลังจากนั้นจึงค่อยแต้มด้วยครีมลดรอยแผลเป็นจากสิว ดังนี้พวกเราจะต้องไม่ลืมเลือนว่าการกดสิวต้องทำในตอนที่สิวสุกแค่นั้น ไม่งั้นจะกำเนิดสิวหัวหนองซ้ำที่รอบๆเดิมๆ
3 . สิวสุก พวกเราสามารถเจาะเอาหัวหนองออกให้หมดในเวลานี้ได้ ซึ่งสิวจะหายไปเองโดยไม่มีการติดเชื้อโรค หรือบางทีอาจจะทาครีมแต้มสิวรวมทั้งครีมลดรอย เพื่อคุ้มครองการเกิดแผลในระยะยาว


เสริมจมูก นครปฐม

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม